Và, trong cuộc sống, ta thấy người ta hay dùng từ “não phẳng” để dành cho những người kém tư duy hay tư duy kém. Nghĩa là trong bất cứ vấn đề nào đó đều chứa đựng các chiều kích dài, rộng, cao, sâu và bên trong của nó nữa. Thế nhưng rồi đáng tiếc thay, có nhiều sự việc mà người ta nhìn ở một góc cạnh nào đó để rồi lên án và lên án một cách hết sức vui vẻ.
Chuyện rõ ban ngày mười mươi mà ai ai cũng thấy và nó đang diễn ra đầy trên trang youtube về một “anh hùng đi cứu mỹ nhân” của một vị kia ra cái điều thương người lắm đã đi “cứu khổ cứu nạn” cho “nạn nhân”. Thế nhưng rằng, có ai biết được bên trong, bên dưới và chiều sâu thẳm nhất trong lòng “nạn nhân” đó là sự thù hằn muôn thuở.
Ông bà ta vẫn thường nói “đánh người chạy đi chứ không bao giờ đánh kẻ chạy lại” như muốn nói đến lòng bao dung, lòng dung thứ của con người dành cho nhau. Thế nhưng rồi, trong thực tế, có kẻ không muốn quay về và không những không muốn quay về mà còn vừa chơi cái trò “vừa ăn cướp vừa la làng”.
“Nạn nhân” trong vụ việc này cũng chả khác gì cái kẻ “vừa ăn cướp vừa la làng ấy”. Hoàn toàn không muốn quay đầu trở lại mà còn làm rối chuyện thêm dù câu chuyện dường như đã êm thắm. Nhiều người bên ngoài hô hào ủng hộ cho “nạn nhân” ấy nhưng có biết rằng chính “nạn nhân” đã hăm dọa rằng sẽ phá và phá cho đến cùng dù 15, 20 năm nữa chăng ?
Nhiều sự thật xem ra thật đắng lòng khi đi tìm hiểu rõ ngọn ngành.
Kinh nghiệm còn đó ở câu chuyện Khổng Tử và Nhan Hồi với nồi cơm cúng.
Một lần Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ Lỗ sang Tề. Trong đám học trò đi với Khổng Tử có Nhan Hồi và Tử Lộ là hai học trò yêu của Khổng Tử
Trong thời Đông Chu, chiến tranh liên miên, các nước chư hầu loạn lạc, dân chúng phiêu bạt điêu linh, lầm than đói khổ … Thầy trò Khổng Tử cũng lâm vào cảnh rau cháo cầm hơi và cũng có nhiều ngày phải nhịn đói, nhịn khát. Tuy vậy, không một ai kêu than, thoái chí; tất cả đều quyết tâm theo thầy đến cùng.
May mắn thay, ngày đầu tiên đến đất Tề, có một nhà hào phú từ lâu đã nghe danh Khổng Tử, nên đem biếu thầy trò một ít gạo … Khổng Tử liền phân công Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi thì đảm nhận việc thổi cơm.
Tại sao Khổng Tử lại giao cho Nhan Hồi – một đệ tử đạo cao đức trọng mà Khổng Tửđã đặt nhiều kỳ vọng nhất – phần việc nấu cơm? Bởi lẽ, trong hoàn cảnh đói kém, phân công cho Nhan Hồi việc bếp núc là hợp lý nhất.
Sau khi Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, Nhan Hồi thổi cơm ở nhà bếp, Khổng Tử nằm đọc sách ở nhà trên, đối diện với nhà bếp, cách một cái sân nhỏ.
Đang đọc sách bỗng nghe một tiếng “cộp” từ nhà bếp vọng lên, Khổng Tử ngừng đọc, liếc mắt nhìn xuống … thấy Nhan Hồi từ từ mở vung, lấy đũa xới cơm cho vào tay và nắm lại từng nắm nhỏ … Xong, Nhan Hồi đậy vung lại, liếc mắt nhìn chung quanh … rồi từ từ đưa cơm lên miệng …
Hành động của Nhan Hồi không lọt qua đôi mắt của vị thầy tôn kính. Khổng Tử thở dài … ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Học trò nhất của ta mà lại đi ăn vụng thầy, vụng bạn, đốn mạt như thế này ư? Chao ôi! Bao nhiêu kỳ vọng ta đặt vào nó thế là tan thành mây khói!”
Sau đó, Tử Lộ cùng các môn sinh khác mang rau về … Nhan Hồi lại luộc rau … Khổng Tử vẫn nằm im đau khổ …
Một lát sau rau chín. Nhan Hồi và Tử Lộ dọn cơm lên nhà trên; tất cả các môn sinh chắp tay mời Khổng Tử xơi cơm.
Khổng Tử ngồi dậy và nói rằng: “Các con ơi! Chúng ta đi từ đất Lỗ sang Tề đường xa vạn dặm, thầy rất mừng vì trong hoàn cảnh loạn lạc, dãi nắng dầm mưa, đói khổ như thế này mà các con vẫn giữ được tấm lòng trong sạch, các con vẫn yêu thươngđùm bọc nhau, các con vẫn một dạ theo thầy, trải qua bao nhiêu chặng đường đói cơm, khát nước …
Hôm nay, ngày đầu tiên đến đất Tề, may mắn làm sao thầy trò ta lại có được bữa cơm. Bữa com đầu tiên trên đất Tề làm thầy chạnh lòng nhớ đến quê hương nước Lỗ. Thầy nhớ đến cha mẹ thầy … cho nên thầy muốn xới một bát cơm để cúng cha mẹthầy, các con bảo có nên chăng?
Trừ Nhan Hồi đứng im, còn các môn sinh đều chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nên ạ!”
Khổng Tử lại nói: “Nhưng không biết nồi cơm này có sạch hay không?”
Tất cả học trò không rõ ý Khổng Tử muốn nói gì nên ngơ ngác nhìn nhau. Lúc bấy giờ Nhan Hồi liền chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nồi cơm này không được sạch.”
Khổng Tử hỏi: “Tại sao?”
Nhan Hồi thưa: “Khi cơm chín con mở vung ra xem thử cơm đã chín đều chưa, chẳng may một cơn gió tràn vào, bồ hóng và bụi trên nhà rơi xuống làm bẩn cả nồi cơm. Con đã nhanh tay đậy vung lại nhưng không kịp. Sau đó con liền xới lớp cơm bẩn ra, định vứt đi … nhưng lại nghĩ: cơm thì ít, anh em lại đông, nếu bỏ lớp cơm bẩn này thì vô hình trung làm mất một phần ăn, anh em hẳn phải ăn ít lại. Vì thế cho nên con đã mạn phép thầy và tất cả anh em, ăn trước phần cơm bẩn ấy, còn phần cơm sạch để dâng thầy và tất cả anh em …
Thưa thầy, như vậy là hôm nay con đã ăn cơm rồi … bây giờ, con xin phép không ăn cơm nữa, con chỉ ăn phần rau. Và … thưa thầy, nồi cơm đã ăn trước thì không nên cúng nữa ạ!
Nghe Nhan Hồi nói xong, Khổng Tử ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Thế ra trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật! Chao ôi! Suýt tí nữa là Khổng Tử này trở thành kẻ hồ đồ!”
Qua câu chuyện này, ta thấy may rằng não Khổng Tử nhẵn. Nếu như não của Khổng Tử phẳng thì coi như là trở thành kẻ hồ đồ.
Người miền Nam chúng tôi vẫn thường nói với nhau cái câu “nhìn dzậy chứ hông phải dzậy” là đúng lắm. Có khi mình nhìn thấy sự việc bên ngoài nó là vậy đó nhưng phải cẩn thận để xem xét bên trong.
“Cũng như có những loài cây trái xanh vỏ nhưng đỏ lòng”. Lòng người cũng vậy, có khi bên ngoài thì thơn thớt nói cười, bên trong thì có cả một bồ dao găm.
Chính vì thế, trước khi nhận định một vấn đề nào đó hay xét đoán về ai đó thì cần phải có thời gian để minh xét và có sự thật để thấy được rõ vấn đề.
Chúa ban cho mỗi người ai ai cũng có bộ não nặng gần như nhau là 1 ký thêm 4 lạng nhưng rồi mỗi người sử dụng não mình lại là tự do của mỗi cá nhân. Hãy cố gắng động não suy nghĩ trước khi phán quyết hay nói một điều gì đó hay về một người nào đó bởi đơn giản não ta nó nhẵn chứ không phải là phẳng. Cố sống làm sao để người ta “thấy” được não mình nhẵn chứ não mình không có phẳng.
Người Giồng Trôm