Vào những thập niên 50-60, điện ảnh Holywood xuất hiện một minh tinh Dolores Hart, ngôi sao tài sắc vẹn toàn. Cô thủ vai trong hàng hoạt các phim được đề cử giải Oscar. Thời gian đó, cả thế giới cũng ngưỡng mộ ông vua nhạc Rock Elvis Presley, đồng thời khán giả ái mộ bỗng thấy một bóng hồng xuất hiện bên cạnh Presley trong các bộ phim “Loving You”, “King Creole”, v.v. Đó chính là Dolores Hart. Cả thế giới bất ngờ khi Dolores Hart đột ngột rời Hollywood, bỏ lại những hợp đồng bạc triệu đô và hôn ước với một kiến trúc sư trẻ tuổi, giàu có để rẽ vào con đường dâng hiến. Với cô, “Thiên Chúa quan trọng hơn là Elvis”. Sơ chọn Giêsu, một Thần Tượng mà sơ theo suốt đời trong Đan viện Biển Đức. Là người trẻ, dường như chúng ta không hiểu được quyết định lạ lùng như thế của một diễn viên điện ảnh. Sau mấy chục năm tu trì, chính sơ vẫn chưa thể nào tự hiểu nổi! Đúng là Thần Tượng Giêsu có sức thu hút kỳ lạ!
Thực ra không chỉ sơ Dolores Hart, mà còn vô số con người đã, đang và sẽ chọn Giêsu, Con Một Thiên Chúa như phần phúc cả đời họ. Đó là những vị thánh, các tín hữu, trong đó có nhiều người trạc tuổi như chúng ta. Đức Giêsu không chỉ là một nhân vật lịch sử xuất hiện cách đây 2000 năm, nhưng hơn hết, Người là một Thiên Chúa hằng ở với chúng ta. Đến tận hôm nay, Người vẫn hằng mời gọi mỗi người, các bạn trẻ, đến kết thân và đi theo Người. Lý do vì Người luôn là Thần Tượng tuyệt vời, luôn ban sự sống cho con người.
Nhìn quanh, chúng ta thấy không ít bạn trẻ chạy theo những thần tượng thế gian. Họ có thể là những nhân vật nổi tiếng, những minh tinh màn bạc hoặc những người tốt lành thánh thiện. Là người trẻ Công giáo, chúng ta đừng quên mình có một Thần Tượng để bước theo và tin yêu. Thần Tượng Giêsu phong phú và màu nhiệm hơn chúng ta tưởng. Một trong những đặc tính của Người là Con Một Thiên Chúa. Các bạn có thể giơ tay hỏi làm sao chúng ta biết được điều ấy? Trước hết, chính Đức Giêsu tự giới thiệu mình là“Con một của Thiên Chúa.” (Ga 3,16). Nếu bạn trẻ mở Kinh Thánh Tân Ước ra, chúng ta dễ gặp được những lời Đức Giêsu nói về Thiên Chúa Cha. “Mọi sự Cha Tôi đã giao phó cho Tôi.” (Mt 11,27). Đã có thời trong Giáo Hội tranh cãi gắt gao về vấn đến này. Tác nhân chính là linh mục thông minh đạo hạnh Arius. Chính ông phủ nhận Thần tính của Đức Giêsu. Giữa những ồn ào đó, Công Đồng chung được triệu tập tại Ni-xê-a thuộc Tiểu Á (năm 325). Kết quả của Công đồng này xác tín rằng: “Chúng tôi tin… một Chúa Giêsu Kitô, con Thiên Chúa, con một của Chúa Cha, nghĩa là được sinh ra từ bản thể của Chúa Cha, Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải tạo thành, đồng bản tính với Cha.” Đây là bản tuyên xưng tương đồng với thời các Tông Đồ: “Tôi tin … Giêsu Kitô, con một của Người.” Dường như chúng ta đang xa đà vào chủ đề có tính học thuật vốn rất khó khan!
Trở lại đề tài, Con Một Thiên Chúa từ khi xuống thế làm người đã có một danh xưng: Đức Giêsu Kitô. Là người Việt Nam, tên thường có một ý nghĩa nào đó. Cũng vậy, Giêsu, theo tiếng Do thái nghĩa là Chúa Cứu Chuộc (hoshua). Bên cạnh đó, chữ Kitô là tiếng Hy Lạp, chữ Mêsia là tiếng Do Thái đều có nghĩa là “được xức dầu”. Chúng ta nhớ rằng trong Kinh Thánh, không phải người phàm đặt tên cho Đức Giêsu, nhưng chính Thiên Thần nhận lệnh từ Thiên Chúa Cha đến gặp Thánh Giuse để ngỏ danh xứng ấy cho ngài. Cũng từ đó danh xưng ấy đi vào lịch sử và Thánh Phêrô chia sẻ rằng: “Vì dưới gầm trời này không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào danh nào đó mà được cứu độ.” (Cv 4,12).
Khi đi theo Thần Tượng Giêsu đòi hỏi người trẻ nhiều can đảm. Bởi Giêsu không hứa cho bạn vinh quang thế gian, giàu sang phú quý; ngược lại, Người mời gọi bạn đi vào con đường hẹp, đường của từ bỏ, của thánh giá. Đó là một thách đố không nhỏ chút nào! Nhiều bạn trẻ một thời quyết chí theo, nhưng với chướng ngại nào đó, họ không dám tiếp tục bỏ mình. Quanh ta cũng không thiếu những người bạn Công giáo “sống đạo nửa vời”. Bởi đó nhà văn Francois Mauriac nhận xét thật xác đáng: “Người ta không chỉ trích Chúa Giêsu Kitô. Người ta chỉ trích các Kitô hữu vì họ không giống như Chúa Kitô.” Chỉ có ai dám chọn Giêsu, khi đó họ mới có động lực và tình yêu để hạnh phúc chấp nhận những đòi hỏi của Người.
Bạn nghĩ sao khi Đức Bênêđictô XVI viết rằng: “Ở đâu Thiên Chúa không chiếm chỗ nhất, ở đó nhân phẩm con người bị đe dọa.” Hay cũng chiều hướng này, nhà văn, chính trị gia Chateaubriand tin rằng: “Tiêu hủy sự tin kính theo Phúc âm, thì mọi làng phải xây nhiều nhà ngục và phải có nhiều lý hình.” Nói chung một khi người ta loại Chúa ra ngoài, cùng lúc đó, những thần tượng trần thế chiếm được cảm tình của họ. Họ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp tài năng của diễn viên điện ảnh, họ say mê với thần tượng tiền bạc, danh vọng và họ tìm mọi cách để đạt thế thượng tôn. Hậu quả là xã hội chúng ta thiếu vắng tình người, những giá trị nhân phẩm, ai cũng thấy, đang rơi vào khủng hoảng. Trước thảm trạng đó, thật quý biết bao để người trẻ trở về với Thiên Chúa, chọn Người làm Thần Tượng đời mình. Khi đó, chúng ta có cơ hội khám phá lại bộ mặt đích thực của Thiên Chúa, được mặc khải cho ta nơi Chúa Giêsu Kitô.
Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
(dongten.net 24.11.2018)