“ …vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm ở giữa người, Ta làĐấng Thánh…..”( Hôsê 11:9)
Hay:
“ Thật vậy, Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng đã đưa các ngươi từ đất Ai Cập lên, để Ta làm Thiên Chúa của các ngươi; vậy các ngươi phải thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh.” ( Levi 11: 45)
Hoặc đặc biệt lời Thiên Chúa nói với ông Abraham, Tổ phụ Dân Do Thái sau đây:
“ …Ta là Thiên Chúa toàn năng, người hãy bước đi trước mặt Ta và hãy sống hoànhảo ( thánh thiện).” (Stk:17: 1)
Khi đến trong trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã kêu gọi các môn đệ của Người phải sống thánh thiện, phải trở nên hoàn hảo “ như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” ( Mt 5:48)
Tất cả những lời Chúa trên đây không chỉ nhằm nói riêng với Dân Do Thái xưa kia, hoặc cho riêng các Tông Đồ của Chúa Giêsu mà cũng muốn nói với hết mọi người chúng ta ngày nay, những kẻ diễm phúc được biết và tin có Chúa là Cha cực tốt cực lành, ”nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giầu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ ..” ( Xh 34: 6)
Thiên Chúa là Đấng Thánh, trước tiên, có nghĩa là Ngài siêu vượt trên hết, hay thoát ra khỏi mọi phạm trù của bất toàn, bất hảo, bất lương, khuyết điểm và lầm lỗi. Nơi Ngài chỉ có sự hoàn hảo hay thánh thiện, khôn ngoan và nhân từ tuyệt đối mà thôi.
Cho nên, Người cũng mong muốn tất cả con cái loài người trở nên hoàn thiện để “ nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này.” ( 2 Pr 1: 4)
Những điều hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này là : hận thù, ghen ghét, bất công, nhẫn tâm làm điều độc ác như giết người, hành hạ trẻ con, phá thai, trộm cướp, lưà đảo, gian tham, gian dâm, khoái lạc chủ nghĩa (hedonism) thay chồng đổi vợ, ô uế, bất công , bóc lột, tham nhũng, cờ bạc, tôn thờ vật chất và mọi vui thú vô luân, vô đạo…tất cả đều vô cùng bất xứng với phẩm giá con người là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng toàn năng, toàn thiện, và toàn mỹ.
Trên đây là thực trạng “hư đốn” của biết bao triệu triệu con người ở khắp nơi và ở mọi thời đại, đặc biệt là thế giới hiện nay đang sống với ”văn hóa sự chết” chối bỏ Thiên Chúa và chà đạp lên hay không nhìn nhận mọi giá trí tinh thần, luân lý và đạo đức.
Trước thực trạng này, người tín hữu Chúa Kitô đang sống niềm tin trong Giáo Hội Công Giáo, -hơn bao giờ hết- được mời gọi sống thánh thiện để làm chứng cho Chúa là Đấng Thánh, là Chân Thiên Mỹ tuyệt đối, hoàn toàn tách biệt khỏi mọi bất toàn, bất công, gian ác và nhơ uế.
Thật vậy, làm nhân chứng cho Chúa bằng đời sống thánh thiện là cách tốt nhất, cụ thể nhất để thuyết phục người chưa biết Chúa tin có Chúa là Đấng Thánh. Do đó, điều kiên trước tiên để được sống thánh thiện đòi hỏi mọi người tín hữu chúng ta phải xa tránh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới làm cho chúng ta không nên giống Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành mà thôi. Và cũng chỉ có tội mới đẩy xa chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa và làm cho công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô trở nên vô ích cho những ai cứ chọn con đường gian tà, quỉ quyệt để sống và không có thiện chí muốn hoán cải để được tha thứ và cứu rỗi.
Nói khác đi, sự thánh thiện đòi hỏi phải xa lìa mọi thói hư tật xấu, mọi ô uế của trần gian phàm tục , mọi lẫn lộn giữa sự thiện và sự dữ. Nghĩa là phải khử trừ mọi sự dữ, sự gian ác như Thiên Chúa đã đòi hỏi dân Do Thái xưa phải thực hành để xứng đáng là dân tộc thánh :
“ …Anh em phải khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại trong Israel.” ( Đnl 17: 12)
Phải khử trừ sự gian ác vì nó xúc phạm nặng nề bản chất thánh thiện và nhân lành của Thiên Chúa, Đấng muốn cho mọi người được nên thánh để được tham dự vào sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu của Người trên Nước Trời mai sau.
Nhưng tiếc thay, sự gian ác , độc dữ ( evils) ngày một gia tăng lộng hành ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Gian ác vì giết người, giết thai nhi, và đặc biệt, giết trẻ nữ ( infanticide), một thực trạng rất đau lòng và ghê sợ ở Trung Hoa vì chính sách “một con cho mỗi gia đình”. Nạn giết trẻ nữ đã tồn tại từ bao thế kỷ trong xã hội Trung Hoa chỉ vì quan niệm trọng nam khinh nữ, một tội ác chống lại Thiên Chúa là Đấng dựng nên con người có nam có nữ. Đặc biệt nữa, gian ác vì các sách lược của những kẻ độc tài, độc đảng muốn bảo vệ sự cai trị hà khắc của họ, nên đã giết hại, thủ tiêu hay bỏ tù không thương tiếc những ai dám chống lại họ để đòi hỏi một đời sống tự do, ấm no, công bình và dân chủ.. Nhưng bọn độc tài, gian ác này không bao giờ biết thương và lo cho hạnh phúc của ai ngoài hạnh phúc và sang giầu của bọn chúng và tập đoàn thống trị của chúng.. . Tệ hại hơn nữa, chúng còn dung dưỡng hay làm phát sinh những tệ đoan xã hội, những băng đảng của xã hội đen, những tên trộm cướp, giết người được mạng lưới an ninh chìm của chế độ che chở (vì đã đút lót tiền cho bọn này) để lộng hành, đe dọa an ninh và mạng sống của người dân lành chẳng may sống dưới ách thống trị vô nhân đạo của bọn người gian ác này..
Do đó, những ai muốn sống thánh thiện để nên giống Chúa là Đấng Thánh thì cần thiết phải khử trừ sự gian ác như lời Chúa đã truyền cho dân Do Thái trên đậy.
Sống thánh thiện không phải là đòi hỏi riêng cho một số người nào trong Giáo Hội mà là nhu cầu của mọi người có niềm tin nơi Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Do đó, sống thánh thiện phải là khát vọng sâu xa nhất của lòng người để trở nên giống Chúa trong mọi chiều kích của sự thiện hảo, sự trong sạch, sự công chính và lòng quảng đại từ bi.
Mặt khác, sống thánh thiện cũng đòi hỏi sự khiêm nhường và tính thần nghèo khó của Phúc Âm mà Chúa Giêsu đã nêu gương sáng, khi Người chọn sinh ra, lớn lên đi rao giảng và cuối cùng chết trong sự khó nghèo tột độ để cho nhân loại được sống và hưởng giầu sang phú quí trên Nước Trời. Đó là lý do vì sao Chúa đã nói với một thanh niên giầu có một ngày kia như sau:
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và cho người nghèo. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19: 21)
Như thế, nếu khinh miệt người nghèo, người hèn kém, để chỉ làm thân, làm bạn với người giầu sang và danh vọng chóng qua ở đời này thì làm sao có thể làm chứng cho Chúa Kitô, Đấng đã tự nguyện sống như kẻ vô gia cư, nghèo hèn, không được như “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người (Chúa Kitô) không có chỗ tựa đầu. “ ( Mt 8 : 20)
Tinh thần khó nghèo và khiêm hạ nói trên của Chúa Kitô phải là gương mẫu trước tiên cho các Tông Đồ xưa kia và ngày nay trong Giáo Hội phải noi theo để nên nhân chứng cho Chúa về sự khinh chê những của cải vật chất và vinh quang phù phiếm của trần gian này.
Có thánh thiện thực sự trong chiều kích này thì mới có sức thu hút và thuyết phục người khác tin và sống điều mình giảng dạy cho họ. Ngược lại, nếu cũng chậy theo tiền của, ham danh hám lợi và làm tay sai cho thế quyền để trục lợi cho cá nhân mình, phương hại cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, thì sẽ trở thành nhân chứng cho ai và thuyết phuc được ai ?
Chúa nói: “Ai cótai nghe thì nghe”.( Mt 13 : 43; Lc 8: 8; Mc 4: 23)
Lại nữa, Chúa sống nghèo hèn như trên cũng để nêu gương sống khiêm nhu và thanh bần đặc biệt cho những ai chỉ chú tâm tìm sự sang giầu, và địa vị xã hội bằng con đường gian ác, bất lương, tham nhũng (corruption) để được lợi lãi bất chính, chóng qua thay vì tìm kiếm sự giầu sang, phú quí đích thực và bền vững ở trên trời , nơi ” mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch mà lấy đi được.” (Mt 6:20)
Mặt khác, sống thánh thiện cũng đòi hỏi phải thực thi bác ái và công bằng với người khác vì Thiên Chúa là tình thương và công bằng tuyệt đối. Do đó, bóc lột và dửng dưng trước sự đau khổ , bệnh tật và nghèo đói của người khác là ngoảnh mặt làm ngơ với chính Chúa Kitô đang thực sự hiện diện nơi những người anh chị em xấu số đó (x. Mt 25 : dụ ngôn ngay phán xét chung)
Trên đây là những khía cạnh cụ thể hay bề nổi của đời sống thánh thiện. Ở chiều sâu hay mặt chìm của đời sống này là lòng khát khao muốn nên giống Chúa Kitô về mọi phương diện để có thể nói được như Thánh Phaolô là “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi..” (Gl 2:20)
Thật vậy, Chúa Kitô không những là hiện thân tình thương mà còn phản ánh trung thực sự thánh thiện của Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, như Phêrô đã tuyên xưng một ngày kia :
“Phần chúng con, chúng đã con tin và nhận biết rằng chínhThầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” ( Ga 6: 69)
Vì thế, mặc lấy Chúa Kitô là mặc lấy sự thánh thiện. sự vẹn toàn, vì Chúa chính là hiện thân của tất cả chiều kích hoàn hảo đó, và cũng là “con chiên không tì vết” (1 Pr 1: 19) đã tự hiến dâng làm Hy Tế đền tội cho nhân loại đẹp lòng Chúa Cha là Đấng Thánh. Chính nhờ hy tế Chúa Kitô đã dâng một lần trên thập giá năm xưa, “mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hóa được nên hoàn hảo.” ( Dt 10: 14)
Nhưng muốn giữ vững sự hoàn hảo nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô như lời Kinh thánh trên đây, thi nhất thiết đòi hỏi chúng ta phải có thiện chí muốn sống hoàn hảo, nghĩa là muốn nên thánh ngay trong cuộc sống trên trần gian này. Thiện chí đó được thể hiện qua quyết tâm xa tránh mọi gian tà và tội lỗi là những cản trở cho sự hoàn hảo để nên thánh như Chúa mong muốn cho mỗi người tín hữu chúng ta.
Sống giữa những người làm điều gian ác, bất lương, vô nhân đạo, ô uế với đam mê dâm loạn và mọi vui thú vô luân vô đạo, dành nhiều thì giờ vào việc vui chơi, ăn uống, nhẩy nhót mất nết, người sống thánh thiện sẽ là nhân chứng sống động cho Chúa, ví như những vì sao chiếu sáng trên bầu trời tối đen về đêm.
Dĩ nhiên, cho được sống khác biệt với loại người gian tà nói trên, chúng ta phải cậy nhờ ơn thánh Chúa nâng đỡ, vì “không có Thầy anh em không làm gì được.” (Ga 15 : 5). Thiện chí về phiá chúng ta là cần nhưng chưa đủ. Muốn đủ phải cậy nhờ ơn thánh Chúa là động lực chính nâng đỡ thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được sự hoàn hảo để bước đi theo Chúa mỗi giây phút trong cuộc lữ hành tiến về quê Trời, mặc dù bản chất yếu đuối con người, mưu chước của ma quỉ và gương xấu của thế gian luôn ra sức để cản trở, kéo lui chúng ta trên đường hoàn thiện, trở nên thánh để giống Chúa là Đấng Thánh.
Nói rõ hơn, muốn nên thánh, nên hoàn hảo thì phải mặc lấy Chúa Kitô, là khuôn mẫu đích thực của sự ven toàn và thánh thiện. Nghĩa là phải sống như Chúa đã sống, thực thi giáo huấn của Người về tình thương, tha thứ, yêu chuộng công bình và thực thi bác ái, nhất là xa tránh mọi tội lỗi mọi thói hư tật xấu, mọi điều gian ác của thế gian để nên giống Chúa từ trong tâm hồn ra đến hành động bên ngoài. Đó cũng là cách cụ thể để làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời, đặc biệt trước những người đang chối Chúa bằng chính đời sống của họ.để làm những sự dữ như giết người, phá thai, lừa đảo, gian manh, thay chồng đổi vợ, dâm đãng, tôn thờ vật chất và mọi thú vui vô luân vô đạo ở khắp mọi nơi hiện nay. Thêm vào đó là những người mang danh Kitô hữu nhưng đời sống lại mâu thuẫn với nội dung của danh xưng này.
Tóm lại, chỉ có đời sống thánh thiện mới cho ta hy vọng được cứu độ để được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa là Đấng Thánh, là nguồn duy nhất của mọi hoan lạc, và vinh phúc vĩnh cửu. Đó là lời mời gọi khẩn thiết cho hết mọi người chúng ta chứ không riêng cho một thành phần nào trong Giáo Hội.
Nhưng muốn thăng tiến trong đời sống thiêng liêng để ngày một thêm hoàn hảo thì cần yếu phải sử dụng những phương tiện hữu hiệu là cầu nguyện và năng lãnh nhận hai bí tích rất quan trọng là Hòa giải và Thánh Thể, sau khi đã lãnh nhận các bí tích Rửa tội và Thêm sức. Qua cầu nguyện chúng ta được liên kết mất thiết với Chúa , được tiếp cận với chính sự lành và sự thánh thiện để được lôi cuốn tháp nhập dần dần vào sự thánh thiện đó.
Nhờ bí tích Hòa giải, chúng ta không những được tha thứ những lỗi phạm vì yếu đuối con người mà còn được tiếp sức để vươn lên trên đường hoàn hảo.
Sau hết và quan trọng hơn cả là được kết hiệp với Chúa Kitô trong bí tích Thánh Thể, một suối nguồn của sự thánh thiện và bình an, một đảm bảo của ơn cứu độ, căn cứ vào lời Chúa đã hứa cho: “ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì được sống muôn đời và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết.” ( Ga 6 : 54 ).
Tóm lại, nên thánh là nhu cầu tối quan trọng và cần thiết cho mọi người có niềm tin Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để đạt mục đích này, chúng ta phải tích cực sống với mọi chiều kích chìm và nổi của đời sống thánh thiện như đã nói ở trên để thể hiện lòng khao khát muốn thuộc về Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Nghĩa là muốn xa lánh mọi tội lỗi, muốn tách biệt khỏi mọi gian ác, và ô uế của trần gian này. Có như thế, thì mới hy vọng được cứu rỗi về lâu về dài. Nhưng trước mắt là làm nhân chứng cho Chúa cách cụ thể và hữu hiệu trong một thế giới ngày một lún sâu vào hố hư mất đời đời vì tội lỗi, vì gian ác, bất lương, vô luân vô đạo như thực trạng con người ngày nay ở khắp nơi trên thế giới.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn