Hằng năm, Giáo hội dành tháng 11 mời gọi các Kitô hữu tưởng nhớ người đã khuất. Việc tưởng nhớ thường được mọi người đồng cảm và thể hiện qua việc dọn dẹp, thăm viếng người thân nơi nghĩa trang, nhà hài cốt, và quan trọng hơn là cầu nguyện, làm việc lành phúc đức, dành ơn toàn xá cho các linh hồn nơi luyện tội…
Khi thực hành các công việc đạo đức, mỗi người cũng thường suy niệm về đạo hiếu, về cuộc sống nơi dương thế và nhất là về sự sống đời đời, bởi điều này là một trong những mục tiêu cốt yếu của niềm tin Kitô giáo.
Trong thời hiện đại, ngoài các linh hồn đã được rửa tội, trải qua một phần đời nơi dương thế, các tín hữu còn tưởng nhớ đến các linh hồn thai nhi chưa được sinh ra do sẩy thai, thai nhi bị phá hoặc thai nhi chết trong bụng mẹ, mà ở nhiều nơi, số lượng có thể gây bàng hoàng cho mọi người.
Năm nay, vào ngày 2.11, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến nghĩa trang Laurentino, phía nam Rome, trước tiên viếng thăm, cầu nguyện nơi khu đất dành riêng chôn cất các thai nhi, trẻ sơ sinh và các em bé sớm về Nước Chúa; sau đó, ngài dâng lễ Các Đẳng tại đây. Dịp này, ngài nhấn mạnh, lễ Các Đẳng là ngày của ký ức và cũng là ngày của những hy vọng, “hy vọng đến nơi mà Tình Yêu đã tạo nên chúng ta, và cũng là nơi mà Tình Yêu chờ đợi chúng ta”.
Một hình ảnh khác là Cộng đoàn Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII tổ chức cầu nguyện tại nghĩa trang của một số thành phố Italia, nơi chôn cất trẻ em chưa được sinh ra. Theo ông Giovanni Ramonda, người hướng dẫn Cộng đoàn, mỗi sự sống là một món quà tuyệt vời của Thiên Chúa, ngay cả khi sự sống này chỉ hiện diện vài tháng trong lòng mẹ và Cộng đoàn cung cấp cho các cha mẹ một nơi, để họ có thể đến thăm và cầu nguyện cho những người con bé nhỏ không còn hiện diện.
Tại Giáo hội Việt Nam hôm nay, có những cá nhân thiện nguyện hoặc thành viên các nhóm Bảo Vệ Sự Sống, hằng ngày đi xin các thai nhi đem về chôn cất, và hiển nhiên trong Tháng Các Linh Hồn, còn thường xuyên chăm chút, tưởng niệm các sinh linh bé bỏng. Khi thăm viếng mộ phần các thai nhi, cũng đã có những thắc mắc về việc cầu nguyện. Hãy nghe một linh mục giải thích:
“Áp dụng vào trường hợp các thai nhi, chúng ta không thể xin lễ cầu nguyện vì dù chết do sẩy thai hay phá thai, đây đều là những sinh linh hoàn toàn vô tội (tội riêng). Thực chất, em chưa được sinh ra, lớn lên và đến tuổi khôn để có thể phạm tội riêng được. Kẻ có tội là những ai đã phá thai hay giúp người khác phá thai có kết quả. Bởi thế, chắc chắn thai nhi không thể ở nơi thanh luyện. Đối tượng chúng ta cần cầu nguyện cho không phải là thai nhi mà là cha mẹ, gia đình và những người thân yêu của thai nhi, những người trực tiếp phá thai hay những người cộng tác vào đó” (x. Xin lễ cầu nguyện cho linh hồn thai nhi, Lm Phạm Đình Ái, SSS – CGvDT 2075, trang 32).
Trong tháng Các Đẳng, quả thực có nhiều khía cạnh để suy nghĩ, trong đó có vấn đề bảo vệ sự sống nơi dương thế…
HOÀNG ANH