Trả lời: Phép Rửa (baptism) vô cùng cần thiết cho việc cứu rỗi như Chúa Giêsu đã dạy: “ ai tin và chiụ phép rửa thì được cứu rỗi. Ai không tin sẽ bị luận phạt” (Mc 16,16).
Chính vì tầm quan trọng này của phép rửa mà mọi người tin Chúa Kitô đều phải được rửa tôi để được tha thứ mọi tội lỗi nhất là tội nguyên tổ do Adam và Eva để laị.Nhờ phép rửa, chúng ta được tái sinh trong sự Sống mới, đựợc giao hòa laị với Thiên Chúa trong tình yêu và đựợc gọi Chúa là CHA ( Abba).( x. Rm 8,15)
Nói chung, làm cha mẹ thì ai cũng vì tình thương và trách nhiệm mà phải lo những sự cần thiết cho con cái như nuôi nấng, daỵ dỗ ngay từ bé. Không cha mẹ nào cần hỏi ý kiến con cái xem chúng có thích ăn uống không mà cứ tự nhiên cho con mình ăn uống những thực phẩm xét là cần thiết cho sự sống và tăng trưởng cơ thể của chúng. Khi con cái đau ốm, không cha mẹ nào cần hỏi xem con có muốn được chữa trị hay không nhưng cứ nhiên lo thuốc men cho con được lành khoẻ. Cũng không có cha mẹ nào cần hỏi ý kiến con mình xem chúng có muốn nói tiếng “mẹ đẻ” không hay cứ tự động dạy con nói tiếng của mình ? Tại sao không chờ cho nó lớn khôn rồi để chúng tự chọn ngôn ngữ muốn nói mà mẹ lại dạy con ngay từ bé ngôn ngữ của mình ? Như thế có vi phạm “quyền tự do” của con cái không? Laị nữa ,khi con còn bé, tại sao cha mẹ lại tự động cho con đi học Vuờn trẻ, Mẫu giaó, Tiểu học … mà không chờ cho chúng lớn lên để hỏi xem chúng có bằng lòng đi học không? Vậỵ nếu trong phạm vi tự nhiên màvì tình thương và trách nhiệm, cha mẹ phải tự động lo cho những nhu cầu thể lý, trí năng của con cái mình thì lại càng có trách nhiệm lo cho chúng về mặt thiêng liêng cần thiết hơn thế nữa.Nếu nhờ đức tin, cha mẹ hiểu được sự cần thiết và quan trọng của phép rửa, thì có lẽ nào laị lơ là trong nhiệm vụ tối quan trong này cho con cái mình dù chúng còn bé chưa thể tự quyết định được.
Chính vì lợi ích thiêng liêng này mà Giáo Hội daỵ phải rửa tội cho trẻ con sau khi chúng được sinh ra vì “trẻ con cũng cần ơn tái sinh của phép rửa để thoát khỏi quyền lực của bóng tối và được mang vào vòng tự do của con cái Thiên Chúa” (x. Sách Giáo lý Công Giáo ,số.1250)
Nói rõ hơn, theo giáo lý của Giáo Hội thì mọi ngươì sinh ra đều đã sinh trong bản chất sa ngã của loài ngươì (fallen human nature) nên đều mang vết tích của tội tổ tông (orginal sin) ngay từ khi còn trong lòng mẹ. Vì thế, nếu cha mẹ là ngươì có đức tin, đã nhận biết có Thiên Chúa thật, thì cần thiết phải lo cho con cái được rửa tội để chúng cũng được tái sinh trong sự sống mới về mặt thiêng liêng và lớn lên trong ơn sủng này. Đây là trách nhiệm thiêng liêng Chúa trao cho những người làm cha mẹ bên canh những trách nhiệm tự nhiên khác.
Mặt khác, ngoài bổn phận lo cho con cái được sớm lãnh nhận bí tích rửa tội, cha mẹ còn có trách nhiệm vun trồng hạt giống đức tin được gieo vào tâm hồn chúng khi được rửa tội nữa. Nếu không có công vun trồng này bằng gương sống đức tin và daỵ dổ cho con cái thêm nhận biết Chúa thì hạt giống đức tin kia sẽ không thể lớn lên và sinh hoa trái gì cho người đã chịu phép rửa. Đó cũng là lý do cần cho trẻ được rửa tội sớm để cha mẹ chăm lo cho đời sống đức tin của con cái lớn lên trong môi trường gia đình.
Vậy không thể chiều theo đòi hòi của thời đại về quyền tư do chọn lưạ của con cái mà trì hoãn việc bổn phận thiêng liêng quá quan trọng này.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn