Áp lực công việc làm và gia đình ở thành thị có thể làm giảm số người đi lễ
Ông Peter, một người Công giáo 60 tuổi, nổi tiếng ở thành phố cảng công nghiệp Khulna thuộc miền nam Bangladesh vì ông là một người có đức tin mạnh mẽ và đạo đức.
Ông nghỉ hưu gần đây sau thời gian dài làm việc cho tổ chức phi chính phủ ở địa phương.
Cô con gái duy nhất và 2 trong 4 người con trai của ông đã lập gia đình.
Ngoài việc thường xuyên tham dự các giờ phụng vụ ở nhà thờ, ông Peter còn hướng dẫn đọc kinh tối ở nhà.
Nhưng mặc dù có nhiều niềm vui trong cuộc sống, ông vẫn có những nỗi thất vọng.
Hai người con trai đầu của ông Peter theo học 3 năm tại chủng viện cách đây hơn 12 năm.
Ông muốn nhìn thấy ít nhất một trong hai người trở thành linh mục, nhưng cả hai đều không thực hiện được ước mơ của cha mình.
Sau khi rời khỏi chủng viện về nhà, cả hai đều không học hành đến nơi đến chốn, dù ông Peter tốt nghiệp cao đẳng.
Người con cả của ông Peter yêu một cô gái Hồi giáo và kết hôn tại tòa án, mặc cho hai bên gia đình phản đối.
“Một vài năm sau, hai đứa nó tổ chức lễ cưới trong nhà thờ Công giáo”, ông Peter kể với ucanews.com.
Những người Công giáo trong xóm làng chế giễu gia đình ông Peter về cuộc hôn nhân của con ông trong nhiều năm.
“Con trai và con dâu sống chung với chúng tôi kể từ đó và chúng tôi đã có một đứa cháu gái 12 tuổi”, ông Peter cho biết.
Người con thứ hai rời bỏ chủng viện, sau khi về nhà không đi học tiếp cũng không tìm được việc làm ổn định và bỏ tham dự các nghi lễ ở nhà thờ.
“Chúng tôi cố gắng thay đổi cách sống của nó, nhưng nó cứ trơ trơ ra”, ông Peter nói về người con trai đang dần xa lánh đức tin và gia đình, thường đi chè chén với bạn bè vào ban đêm.
Người con trai thứ 3 của ông Peter tốt nghiệp cao đẳng và làm cho một công ty tiếp thị ở thủ đô Dhaka. Người con trai út cũng ở Dhaka và đang học để chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học.
Nhưng họ cũng không còn quan tâm mấy đến đời sống và các hoạt động của Giáo hội nữa.
Vào những ngày nghỉ lễ, họ về nhà và không vui khi ông bảo họ tham gia các chương trình nhà thờ và các giờ phụng vụ vào ngày Chủ nhật.
Người con trai thứ ba của ông Peter, người làm việc cho công ty tiếp thị, năm nay đã 28 tuổi. Anh nói cuộc sống bận rộn, làm việc 6 ngày một tuần, cản trở việc tham gia sinh hoạt tại nhà thờ.
“Vào các ngày cuối tuần, tôi có nhiều việc quan trọng phải làm, do đó tôi không có thời gian đi lễ”, anh nói với ucanews.com và thêm rằng điều này không làm cho anh trở thành một người Công giáo xấu.
“Tôi không làm điều gì sai cả và tôi có một cuộc sống dựa trên các giá trị – tôi không ăn cắp, không nói dối hay làm hại người khác”.
Tuy nhiên, ông Peter cảm thấy thất vọng về những người con trai của ông đang xa lánh các việc làm đạo đức và Giáo hội.
Ông Peter cho rằng bạn bè xấu, ham muốn tiền bạc và công nghệ hiện đại là nguyên nhân khiến “đức tin nguội lạnh” nơi các con trai ông.
Tuy nhiên, ông Peter luôn luôn tự hào về người con gái của ông, cả trước lẫn sau khi chị lập gia đình.
“Con gái tôi là một người con gái tuyệt vời”, ông nói và thêm rằng chị thành công trong học tập, thường xuyên đi lễ và có cuộc sống gia đình hạnh phúc.
Cha Mintu L. Palma, đại diện tư pháp và cố vấn gia đình của tòa án hôn phối liên giáo phận trụ sở ở Dhaka, trích dẫn một xu hướng về tình trạng người trẻ Công giáo xa lánh đời sống đức tin.
Tuy nhiên, đa số người Công giáo vẫn còn đi lễ, đặc biệt là vào Chủ nhật, ngài cho biết.
Khoảng 50-60% trong số hơn 15.000 giáo dân thuộc nhà thờ Mân Côi của ngài ở trung tâm Dhaka “tích cực hành đạo”.
Trong các vùng thành thị, cuộc sống nhộn nhịp và hiện đại hơn, người Công giáo thường ít duy trì đức tin, trong khi người Công giáo ở nông thôn thường thiên về đời sống tôn giáo và Giáo hội hơn, vị linh mục giải thích với ucanews.com.
Đôi khi người ta muốn đến nhà thờ nhưng bị “ép” bởi những áp lực gia đình và việc làm trong thời hiện đại.
Cha Palma cho biết Giáo hội đã tổ chức các buổi hội thảo về sử dụng công nghệ truyền thông hiện đại để giúp người Công giáo, đặc biệt là người trẻ, gắn bó với niềm tin tôn giáo của mình.
Tuy nhiên, cha Pradeep Perez, linh mục dòng Tên phụ trách giới trẻ, nói các chương trình của Giáo hội dành cho người trẻ thường đơn điệu và không bắt kịp với những thách thức hiện nay.
Thường thì các lãnh đạo Giáo hội nói với người trẻ những việc “nên làm và không nên làm” mà không giải thích tại sao, vị linh mục lưu ý.
“Có nền tảng triết lý cho các quy định và giới luật của Giáo hội”, cha Perez nói.
Chẳng hạn Giáo hội phản đối phương pháp “kế hoạch hóa gia đình nhân tạo” vì nó giới hạn tình yêu tự nhiên giữa người nam và người nữ.
“Hôn nhân hỗn hợp cũng vậy”, vị linh mục nói về những khó khăn mà các đôi vợ chồng không có cùng tín ngưỡng tôn giáo gặp phải.
Cha Perez nói thêm giới trẻ được xem là tương lai của Giáo hội.
“Nhưng người trẻ không có nhiều tiếng nói trong các quá trình ra quyết định của Giáo hội”.
“Điều này cần phải được thay đổi, nếu không chúng ta có thể mất thế hệ trẻ Công giáo sau này”.
Ông Peter và gia đình ông yêu cầu không dùng tên thật của họ.