GP.THÁI BÌNH: Thư Mục Vụ Tháng 10.2012

DCPheroNguyenVanDe - GP.THÁI BÌNH: Thư Mục Vụ Tháng 10.2012

TÒA GIÁM MỤC THÁI BÌNH

Số 6 – Trần Hưng Đạo – Tp. Thái Bình

——————————

Tmv 18/10/12/TGMTB

V/v Khai mạc Năm Đức Tin tại Giáo phận

THƯ MỤC VỤ

tháng 10 năm 2012


Trọng kính quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh Chị Em giáo hữu Giáo phận Thái Bình rất thân mến,

+ Tôi kính gửi lời chào nồng nhiệt, lời cầu chúc tốt đẹp và lời cầu nguyện chân thành nhất đến với quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể Anh Chị Em giáo hữu Giáo phận Thái Bình rất thân mến. Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi ban muôn vàn ân sủng và bình an cho quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh chị em.

+Như quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh chị em đã biết : để kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vaticanô II và 20 năm xuất bản Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, qua Tự sắc Cửa Đức Tin (Porta fidei), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã quyết định mở Năm Đức Tin, bắt đầu từ ngày 11 tháng 10 năm 2012 đến ngày 24 tháng 11 năm 2013. Mục đích của Năm Đức Tin là giúp các tín hữu tái khám phá hành trình đức tin trước cuộc khủng hoảng sâu sắc về đức tin Kitô giáo trong thế giới ngày nay.

1.Năm đức tin của Giáo Hội toàn cầu

+ Trong Năm Đức Tin này, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc học hỏi Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo và các văn kiện của Công đồng Vaticanô II và bắt chước đời sống đức tin của các thánh và vô số tín hữu đã sống, làm chứng cho đức tin trong mọi môi trường. Người giáo dân Việt Nam, được mời gọi noi gương đức tin sống động của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và biết bao người đã làm chứng cho Chúa bằng đời sống thấm nhuần tinh thần cầu nguyện cũng như bằng cả sự hiến dâng mạng sống.

+Một đức tin toàn diện phải bao gồm các mặt: tuyên xưng, cử hành, sống và làm chứng tá. Phải tuyên xưng đức tin Kitô giáo cách trọn vẹn và với niềm xác tín, đồng thời phải cử hành đức tin ấy trong phụng vụ, đặc biệt nơi bí tích Thánh Thể là chóp đỉnh và nguồn mạch đời sống Kitô hữu. Ngoài ra, đức tin ấy còn phải được thể hiện trong cuộc sống, một đời sống phù hợp với nội dung tuyên xưng và có khả năng làm chứng trước mặt mọi người về vẻ đẹp của đức tin.

2.Năm đức tin của Giáo Hội Việt Nam

+ Các Đức Giám Mục đã long trọng cử hành Thánh Lễ Khai mạc Năm Đức Tin tại Nhà thờ chính toà Thanh Hóa, ngày 12 tháng 10 năm 2012.

+ Các Đức Giám mục ngỏ lời nhắn nhủ với hết mọi thành phần dân Chúa : linh mục, tu sĩ, và cách riêng các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc giáo dục đức tin như sau :

a)Vai trò nhiệm vụ của các Linh mục
Giáo dục đức tin là trách nhiệm gắn liền với thừa tác vụ linh mục: Các linh mục hãy dành thời giờ, năng lực và nhiệt tâm cho công việc giảng Lời Chúa, dạy giáo lý cho thiếu nhi và giới trẻ; đặc biệt cần quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo giáo lý viên, những người trực tiếp cộng tác trong việc thông truyền đức tin cho thế hệ trẻ.

b)Vai trò nhiệm vụ của các Tu sĩ nam nữ
Tu sĩ là những người bước theo Đức Kitô và theo đuổi sự trọn hảo của Đức Mến để phục vụ Nước Trời. Vì thế, hơn ai hết, các tu sỹ là chứng nhân đức tin bằng chính đời sống hiến dâng và bằng công việc tông đồ trong nhiều môi trường và lãnh vực khác nhau.

c)Vai trò nhiệm vụ của các bậc cha mẹ
Trong suốt lịch sử mấy trăm năm của Giáo Hội công giáo tại Việt Nam, gia đình vẫn là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ. Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, anh chị em cũng hãy cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp này của gia đình Công giáo. Hãy xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, và mái ấm tình thương. Đây là phương thế cụ thể và hữu hiệu nhất để anh chị em góp phần vào công cuộc loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

3.Năm Đức Tin và Năm Giới Trẻ của Giáo phận

+ Cùng nhịp bước với Giáo Hội Việt Nam, toàn Giáo phận Thái Bình chúng ta, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận: Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân sẽ nỗ lực hết sức để củng cố đức tin của mình, hoán cải và đổi mới đời sống, trở về với Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất của nhân loại và dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng cho 3.400.000 (97% lương dân) trong 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình chưa biết Chúa; đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập mọi lãnh vực đời sống, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh theo những giá trị Tin Mừng và truyền thống văn hoá dân tộc.

+ Trong suốt năm Đức Tin này, xin quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và Anh chị em tích cực học hỏi giáo lý, cùng cố và thực hành đức tin như lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

+ Chương trình học hỏi giáo lý và lịch trình rước Thánh Giá đã được phổ biến trong Hiệp Thông số 7 năm 2012. Bắt đầu từ Chúa Nhật Truyền giáo 21.10.2012, toàn Giáo phận chúng ta sẽ đọc “Kinh Năm Đức Tin” trước khi cử hành các việc Phụng Vụ, các giờ kinh nguyện trong gia đình hay các buổi cầu nguyện khác.


4.Ngày Giáo phận khai mạc Năm Đức Tin và Năm Giới Trẻ

Năm nay, Giáo phận chúng ta tổ chức Năm Giới Trẻ, bắt đầu từ ngày 25-26/10/2012, đại diện giới trẻ sẽ đi Lạng Sơn long trọng rước Thánh Giá về Nhà Thờ Chính Tòa.

Sáng ngày thứ bảy 27/10/2012, Giáo phận sẽ khai mạc Năm Đức Tin cấp giáo phận tại Nhà Thờ Chính Tòa vào hồi 07giờ30, ngày 27.10.2012. Giáo phận trân trọng kính mời quý Đức Ông Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ, giáo họ, các Hội đoàn và toàn thể Anh chị em, cách riêng các bạn trẻ trong Giáo phận về Nhà Thờ Chính Tòa long trọng cử hành Thánh Lễ khai mạc Năm Đức Tin và Năm Giới Trẻ của Giáo Phận.

Thời khóa biểu
– 06g30 : Có mặt
– 07g00 : Đức Cha gặp gỡ giới trẻ
– 07g30 : Tập hát
– 07g45 : Quý cha mặt phẩm phục và có mặt tại lễ đài
08g00 : Nghi thức khai mạc Năm Đức Tin
1- Đọc Tự Sắc “Cửa Đức Tin”
2- Đức Cha công bố khai mạc Năm Đức Tin
3- Đức Cha mở “Cửa Đức Tin”
– 08g45 : Thánh lễ
– 09g45 : Giới thiệu sách giáo lý – chương trình học giáo lý và thi đua trong suốt năm
– 10g00 : Ý nghĩa năm Đức tin và lịch trình rước Thánh Giá về các giáo xứ
– 10g10 : Nghi thức trao Thánh Giá cho giáo xứ Tiên Chu, giáo hạt Hưng Yên
– Bế mạc – giải tán

5.Tĩnh tâm năm của các Linh mục Giáo phận tại Đan viện Châu Sơn

+ Năm nay, các linh mục trong giáo phận sẽ tĩnh tâm năm tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 12 năm 2012.


+ Xin quý Đức Ông, quý Cha sắp xếp công việc mục vụ của giáo xứ và chuẩn bị những gì cần thiết cho Tuần Tĩnh Tâm đạt kết quả tốt nhất cho lợi ích thiêng liêng của toàn Giáo phận.

+ Xin anh chị em cầu nguyện nhiều cho việc tĩnh tâm của các linh mục trong Giáo phận được tràn đầy ơn thánh Chúa, ngày càng thánh thiện, sám hối và canh tân đời sống của mình để trở nên mục tử như lòng Chúa mong muốn.

6.Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội : Quan Thầy Đệ Nhị của Giáo phận

+ Giáo phận Thái Bình có truyền thống rất sùng kính và yêu mến Đức Mẹ, cách riêng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, nên đã chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Quan thầy đệ nhị của Giáo phận sau Thánh Tâm Chúa Giêsu.

+ Lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được Giáo hội mừng kính vào ngày 8/12 hàng năm. Năm nay sẽ nhằm vào ngày thứ bảy (8/12) và cũng là ngày bế mạc tuần Tĩnh tâm năm của các Cha trong Giáo phận, Giáo phận trân trọng kính mời Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể Anh chị em đến tham dự sốt sắng Thánh lễ trọng đại này để dâng Giáo phận, từng gia đình và mỗi người chúng ta cho Đức Mẹ.

Kính thưa quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh chị em giáo hữu rất thân mến,

Cùng với Mẹ Maria và các thánh Tử Đạo Thái Bình, hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam và hoàn vũ, Giáo phận Thái Bình chúng ta hân hoan, phấn khởi bước vào Năm Đức Tin và Năm Giới Trẻ với tâm tình tạ ơn và xin ơn, cách riêng xin cho toàn Giáo phận được ơn Đức Tin, một đức tin sống động, đức tin bằng hành động, bằng việc làm cụ thể chứ không bằng lời nói suông, vì một đức tin không việc làm kèm theo là đức tin chết. (x. Gc 2,17)

Xin kính chúc quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể Anh Chị Em một năm Chứng Nhân Đức Tin kiên vững, sống động cho Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài, nhờ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu.

Xin Anh chị em cầu nguyện nhiều cho Giám Mục của Anh chị em !

Tòa Giám Mục Thái Bình, ngày 18.10.2012

+ Phêrô NGUYỄN VĂN ĐỆ, Sdb

Giám Mục Giáo Phận Thái Bình

Exit mobile version