GP.KON TUM: Thư Mục Vụ Mừng Xuân Nhâm Thìn 2012

DC Micae HoangDucOanh - GP.KON TUM: Thư Mục Vụ Mừng Xuân Nhâm Thìn 2012

TOÀ GIÁM MỤC KONTUM

Office of the Bishop – Diocese of Kontum

146 Trần Hưng Đạo – Kontum – Việt Nam

Số 08/VT/’12/Tgmkt

MỪNG XUÂN NHÂM THÌN 2012

Kontum, ngày 22.01.2012


Kính gửi :
Lm Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại Diện
và toàn thể Gia đình Giáo phận Kontum.

Anh chị em thân mến,
Xuân về, chúng tôi xin gửi tới quý cha và anh chị em lời chúc tốt đẹp nhất thể hiện qua những tâm tình chia sẻ sau đây.

1. Với các gia đình.

Năm Mới, xin cầu chúc tất cả các gia đình trong Giáo phận luôn biết sống theo sát gương gia đình Nazareth, để trở thành những gia đình thánh. Gia đình thánh là gia đình có Chúa ngự trị, có Chúa làm chủ. Mọi thành viên đều sống bằng chính tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu biết tôn trọng nhau. Gia đình thánh là một cộng đồng biết yêu thương và tôn trọng sự sống. Có như thế gia đình mới thực sự là nền tảng vững chắc của xã hội. Gia đình là trường học đầu tiên đào tạo con người biết “làm người với mọi người và biết làm con với Thiên Chúa Tạo dựng”. Kinh nghiệm lơ là của nhiều gia đình bên Tây Phương để cho chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa phá thai… đã đem lại cho xã hội nhiều hệ lụy đau đớn! Dân bản địa là cả một lớp già nua cô đơn không có lớp trẻ kế thừa, trong khi dân nhập cư từ các châu lục nghèo ngày càng đông. Hình như nhiều gia đình tại Việt Nam cũng xính bắt chước các Nước tiên tiến” trên nhiều lãnh vực, đặc biệt lãnh vực gia đình cũng đang gánh chịu những hậu quả đáng sợ không thua kém.

Có một vấn đề đã và đang làm khổ biết bao gia đình, cách riêng những người trẻ: vấn đề hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Nhiều người vẫn nghĩ hoặc cố tình nghĩ “đi đạo (công giáo) là bất hiếu, là bỏ cha mẹ tổ tiên ông bà”! Làm sao có chuyện đó đối với một tôn giáo mến Chúa yêu người là một như Kitô giáo! Ai dám vỗ ngực hiếu thảo cha mẹ, hiếu thảo với ông bà tổ tiên bằng người công giáo chân chính? Có lòng hiếu thảo nào cao cả hơn, trổi vượt hơn lòng thảo kính cha mẹ ông bà tổ tiên như đối với chính Thiên Chúa, bằng chính tình thương yêu của Thiên Chúa? Hiểu lầm chết người đó là hậu kết của một lịch sử xa xưa không giải thích rõ ràng, đầy đủ, thấu tình đạt lý theo giáo lý của Hội Thánh mà cũng một phần do chính đời sống phản Tin Mừng của nhiều gia đình công giáo! Cần xác tín mạnh mẽ sống hiếu thảo là hình thức truyền giáo tuyệt vời và hữu hiệu nhất tại xã hội văn hóa Đông phương như trong những ngày Tết này!

2. Với các thầy cô.

Theo lịch Ngày nhà giáo Giáo phận năm nay rơi vào ngày đi dạy, nên sẽ gặp nhau vào ngày Mồng 6 Tết, tức ngày 28.01.2012, theo hình thức Giáo phận, tổ chức tại Nhà thờ Tân Hương, Kontum. Gặp nhau để chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy và phục vụ những ngày tháng qua. Gặp gỡ để giúp nhau xác tín và khích lệ nhau sống đúng chức năng của “men trong rá bột học đường và xã hội duy vật vô thần hôm nay”. Là một nhà giáo có đức tin đứng trên bục giảng của một ngôi trường chủ trương vô thần duy vật quả là một thử thách ghê gớm, nhưng có ơn Chúa trợ giúp! Đây lại là một môi trường để đức tin của các thầy cô được chiếu tỏa cách đặc biệt! Cầu chúc ngày gặp mặt sẽ nung đốt thêm lòng tin, tăng kinh nghiệm làm chứng tá trong môi trường học đường xã hội chủ nghĩa hôm nay.

3. Với các sinh viên học sinh.

Như mọi năm, ngày gặp mặt các sinh viên và lớp 12 sẽ diễn ra đúng Mồng 4 Tết theo từng miền. Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn trách nhiệm trên Miền Kontum và năm nay tổ chức gặp gỡ tại Toà Giám Mục; còn miền Pleiku, tại Nhà Thờ Thăng thiên do linh mục Tổng đại diện phụ trách. Xin các cha xứ và các cộng đoàn tu sĩ nhắc nhở, khích lệ và tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp các sinh viên, học sinh lớp 12 đến tham dự đông đủ ngõ hầu giúp nhau đi lên trong cuộc sống! Là một học sinh sinh viên có niềm tin tôn giáo theo học chương trình giáo dục duy vật vô thần quả là một cực hình và thử thách cực kỳ khó khăn! Rất thông cảm với các con em. Nhưng không có lựa chọn nào khác ngoài cách sống đức tin và đào sâu thêm đức tin liên tục! Với tư thế chủ động và với đức tin mạnh mẽ, người sinh viên học sinh công giáo cũng chính là những chứng tá, những nhà truyền giáo ngay trong môi trường học đường. Với con người thì không thể, với ơn Chúa, tất cả đều có thể! (x. Lc 1,37).

4. Với anh em linh mục tu sĩ.

Với anh em linh mục và anh chị em tu sĩ nam nữ, xin anh chị em trong năm mới này quan tâm hơn nữa tới việc chăm sóc ơn gọi linh mục tu sĩ và tông đồ trong mỗi giáo xứ. Xin đẩy mạnh các gia đình ơn gọi và gia đình Phanxicô Xaviê bảo trợ ơn gọi tại tất cả xứ họ. Để chuẩn bị cho Năm đức tin bắt đầu từ 11.10.2012 đến 24.11.2013, xin các cha và các tu sĩ giúp anh chị em giáo dân học tập về Thánh Thể và thánh lễ để mọi người tham dự với ý thức và tích cực, với hiểu biết và yêu mến. Đây là một cách đào sâu đức tin và sống đức tin cách thiết thực và tích cực nhất, vì Thánh lễ là nguồn sức sống đạo của mỗi kitô hữu chúng ta.

Trước nhu cầu của giáo phận, chúng tôi cũng xin thông báo và xin quý cha cùng toàn thể gia đình giáo phận nói cho Chính quyền hai tỉnh Kontum và Gialai biết rõ nhu cầu cần nhận lại 5 cơ sở mà chính quyền đã mượn hoặc “quản lý nhầm” sau 1975. Đó là Nhà thờ Hiếu Đạo (Pleiku), Trường Yao Phu Cuénot (Kontum), các tu viện Chúa Quan Phòng (Kontum), Tu viện Nữ tử bác ái (Kontum) và Nhà Trung tâm tình thương (Kontum). Cơ sở thứ 5 này chính quyền Kontum mượn, đã trả lại, Toà Giám Mục cho mượn lần thứ hai. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo phương thức gặp gỡ, trình bày, trao đổi như bấy lâu nay, nhưng xem ra nhiều anh chị em trong Giáo phận lâu nay rất bức xúc. Xin anh chị em bình tĩnh và tiếp tục nói lên nhu cầu chính đáng này với chính quyền các cấp theo chỗ quen biết và cách thức tuỳ theo mỗi người. Cả giáo phận cùng nói. Với mọi cấp cán bộ. Ngoài ra, chúng ta cần xác tín “không có ơn Chúa, chúng ta chẳng làm gì nổi” (x. Ga 15,5). “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Chúng tôi viết ra đây như thế cũng là cách hoàn toàn phản bác Văn thư số 1942/SNV-TG của Sở Nội Vụ Kontum trả lời Văn thư số 62/VT/’11/tgmkt của Tòa giám mục Kontum.

Anh chị em thân mến,

Xin mến chúc anh chị em một Năm Mới chan hòa ân thánh. Nguyện xin Chúa thương ban cho cả giáo phận luôn bước đi dưới ánh sáng Thần Khí của Chúa (x. Gl 5,25).

Hiệp thông,

+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kontum


Exit mobile version