GP.KON TUM: Thư mục vụ Mừng Ngày Quốc Tế Nhi Đồng 2012

DC MicaeHoangDucOanh - GP.KON TUM: Thư mục vụ Mừng Ngày Quốc Tế Nhi Đồng 2012

TOÀ GIÁM MỤC KON TUM

146 Trần Hưng Đạo, Kon Tum, Việt Nam

Số 47/VT/’12/tgmkt

THƯ MỤC VỤMỪNG NGÀY QUỐC TẾ NHI ĐỒNG 2012

Kontum ngày 28 tháng 05 năm 2012


Mến gửi các thiếu nhi
trong gia đình Giáo phận Kontum.

Các con thân mến,

Nhân Ngày quốc tế thiếu nhi năm nay, Cha gửi tới các con một vài tâm tình của cha cũng như của các anh các chị trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể trong Giáo phận muốn gửi tới các con..

1. Hãy chăm học.


Tâm tình đầu tiên các anh chị đề nghị là HỌC! Học chăm! Học đến nơi đến chốn! Học nên người có khả năng và hết tình phục vụ! Học nên người vừa có cái trí mở rộng, vừa có cái tâm triển nở. Có học, có hành, có đức, có nghĩa. Lịch sử để lại bao tấm gương sáng chói như một Raymond Magsaysay, một Abraham Lincoln, một Thomas Edison, một Mẹ Têrêxa Calcutta, … Chung quanh các con có rất nhiều anh chị là những tấm gương sáng. Nhiều bạn thiếu thốn mọi thứ, từ cái ăn đến cái mặc, từ cái bút đến cuốn tập… các bạn đó vẫn vượt khó để học, học mãi, học đến thành đạt, thành người có kiến thức cao, có khả năng lớn và có cái tâm rộng để phục vụ!

Nhưng cũng có lắm người trong các con lười biếng, bê trễ, bỏ ngang hoặc học không nên người! Lịch sử còn đó! Nhiều trẻ em đã không nên người hữu ích mà còn thành những kẻ phá phách giết người! Như Pol Pôt, như Hitler, như Mao Trạch Đông, như Staline… Kinh khiếp hơn khi thấy bám quanh những nhà độc tài khát máu đó lại đông đảo những kẻ khoa bảng đầy mình!

Là học sinh công giáo, các con còn là nhà thừa sai, là chứng nhân của Tin Mừng sự thật và yêu thương! Tại vùng quê, một đám đông hăng say tranh luận về cái thuyết “Loài người bởi khỉ mà ra!”. Có một phụ nữ đang hăng say cổ võ cái thuyết Darwin này bằng cách đả phá bôi bác Thiên Chúa và Giáo hội”, thì Em Minh, tuổi 14, nhỏ nhẹ hạ một câu “Cô nói loài người bởi khỉ mà ra! Cô nói đúng quá! Càng nhìn càng thấy mặt cô giống mặt khỉ!” Nhiều người nghe biết chuyện cũng đổi thái độ báng bổ! Một phúc đáp hữu hiệu, lễ phép, nhưng “rất có học”!

Các con cần chăm học. Học có phương pháp, có phê phán, có chọn lọc với một cái tâm cái đức khác hẳn cái học nhồi sọ, cái học từ chương chạy theo thành tích với những lý thuyết chối bỏ thần thiêng biến con người thành vô cảm và nặng phàm tục!

2. Hãy chăm học để biết sống thật trong lòng mến.

Các con cần chăm học để nên người biết sống hài hòa thống nhất giữa cái đầu, con tim và đôi tay. Hài hòa nhịp nhàng giữa ba chiều kích với Thiên Chúa là CHA (Thiên), với vũ trụ tạo thành được trao cho con người quản lý (Địa) và với tha nhân đều là ANH EM con của Cha trên trời (Nhân). Nếu không, con người sẽ sống không thật, sẽ sống gian trá, sẽ sống vô cảm! . Xã hội đủ thứ giả là một minh chứng!

Hãy nghe Thánh Phaolô dạy sống tốt đẹp như thế nào! “Hãy sống cho xứng với ơn gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em…. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau… Chỉ có một thân thể, một Thần Khí,…một hy vọng. Chỉ có một Thiên Chúa, CHA của mọi người… Vì một khi đã biết Đức Giêsu … thì Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa… Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để SỐNG THẬT sự sông chính và thánh thiện” (x.Ep 4, 1-32).

Hãy nghe Mẹ Têrêxa Calcutta đưa ra một chương trình sống đẹp biết bao!

“Hoa trái của thinh lặng là cầu nguyện!
Hoa trái của cầu nguyện là đức tin!
Hoa trái của đức tin là Tình yêu!
Hoa trái của Tình Yêu là Phục Vụ!
Hoa trái của Phục Vụ là An Bình!

“Hãy kiếm giờ để suy nghĩ!
Hãy kiếm giờ để cầu nguyện!
Hãy kiếm giờ để cười!
Đây là sức mạnh, là âm nhạc của tâm hồn!”

“Hãy kiếm giờ để vui chơi!
Hãy kiếm giờ để yêu và được yêu!
Hãy kiếm giờ để trao ban!
Đây là bị quyết sống trẻ trung mãi!
Đây là hồng ân Chúa ban!
Ngày sống quá ngắn để sống ích kỷ!

“Hãy kiếm giờ để đọc sách!
Hãy kiếm giờ để sống thân thiện!
Hãy kiếm giờ để làm việc thiện! Đây là nguồn suối của khôn ngoan!
Đây là con đừơng dẫn đến hạnh phúc!
Đây là cái giá của thành công!”
“Hãy kiếm giờ đề làm bác ái!
Đây là chìa khóa dẫn vào thiên đàng!

Cầu nguyện bằng hành động là yêu thương!
Yêu thương bằng hành động là phục vụ!”


Hãy chăm ngoan học tập để luôn biết sống thật trong lòng mến. Với mọi người. Khắp mọi nơi. Trong mọi lúc. Dưới mọi hình thức.

Các con thân mến,

Mừng ngày quốc tế thiếu nhi, cha gửi đến các con một vài chia sẻ của các bậc đàn anh cũng là những thao thức mà Cha muốn các con quan tâm ngay từ thời thơ ấu này, để các con được đào tạo nên những người con của Chúa cũng là người phục vụ tha nhân hết tình. Nguyện xin Thánh Thần Chúa ban cho các con sự khôn ngoan, lòng nhiệt thành và quyết tâm học tập tốt. Tất cả đều phát xuất từ một Tin Mừng (Ga 17,3), một giới luật (Ga 15,12) và một lệnh truyền (Mc 16,15). Cầu chúc các con một ngày quốc tế thiếu nhi chan hòa ân thánh. Chúc các con một kỳ nghỉ hè vui tươi, lành mạnh với nhiều kỷ niệm đẹp!

Hiệp thông trong tâm tình tôn vinh và tạ ơn Thiên Chúa là CHA rất nhân từ.

+ Micae Hoàng Đức Oanh

Giám Mục Giáo Phận Kontum

Exit mobile version