GP.ĐÀ LẠT: Thư Mục Vụ Nhân Dịp Mùa Vọng – Giáng Sinh – Năm Mới 2014

DC AntonVuHuyChuong - GP.ĐÀ LẠT: Thư Mục Vụ Nhân Dịp Mùa Vọng - Giáng Sinh - Năm Mới 2014

Toà Giám mục Đà Lạt

9, Nguyễn Thái Học

Đà Lạt – Lâm Đồng

THƯ MỤC VỤ

gửi Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Đà Lạt

NHÂN DỊP MÙA VỌNG – GIÁNG SINH – NĂM MỚI

Đà Lạt, ngày 08 tháng 12 năm 2013

Anh chị em thân mến,

MÙA VỌNG khởi đầu Năm Phụng vụ mới, chuẩn bị tâm hồn mừng mầu nhiệm GIÁNG SINH của Ngôi Lời Nhập Thể, sắp bước sang NĂM MỚI 2014 và TÂN NIÊN GIÁP NGỌ.

MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH là thời gian tuyên xưng Đức TinĐức Cậy vào Tình Yêu Nhập Thể của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu, mời gọi sống Đức Ái một cách cụ thể và thiết thực theo gương Người, để đem lại niềm tin và hy vọng cho nhiều người sống chung quanh. Ước gì khi làm việc bác ái từ thiện, mọi người nhớ lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 22/9/2013 tại Cagliari: “Chúng ta phải thực thi các công việc từ bi bác ái với lòng từ bi, dịu dàng, và luôn luôn với lòng khiêm tốn! Anh chị em biết không: Đôi khi người ta cũng thấy sự kiêu hãnh trong việc phục vụ người nghèo! Một số người làm đẹp, sống bằng người nghèo; một số người lợi dụng người nghèo để phục vụ cho tư lợi hoặc cho phe nhóm của họ. Tôi biết đó là chuyện phàm nhân, nhưng điều ấy không tốt! Và tôi muốn nói hơn nữa, đó là tội lỗi! Tốt hơn những người ấy nên ở nhà.”


Bước sang NĂM MỚI 2014, Giáo hội tại Việt Nam học tập và sống theo gương Thánh Gia nhằm Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình theo định hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây cũng là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo hội toàn cầu hiện nay rất quan tâm. Trong cuộc hành hương của các gia đình về Rôma ngày 27/10/2013, trước mặt bức tranh “Dâng Chúa Giêsu vào Đền thờ”, Đức Thánh Cha chia sẻ: “Giống như tất cả anh chị em, mỗi nhân vật trong tranh là một câu chuyện: Đức Mẹ và Thánh Giuse lên đường, làm người hành hương về Giêrusalem, tuân giữ Luật của Chúa

Đức Mẹ và Thánh Giuse là một gia đình được thánh hóa nhờ sự hiện diện của Chúa Giêsu. Xin anh chị em cố gắng thực hiện chương trình “Năm Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình” của Giáo phận nhà.


Bước sang TÂN NIÊN GIÁP NGỌ là “năm con ngựa”, chúng ta có thể nhớ đến Thánh Vịnh 147: “Vó ngựa phi Chúa không ưa chuộng, chẳng thích gì chân kẻ chạy nhanh. Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật” (câu 10-11), ngụ ý dạy rằng: con ngựa dùng trong giao tranh thì Chúa không thích, người cậy vào sức mình thì Chúa không ưa, nhưng Ngài yêu thích những ai biết khiêm nhường trông cậy nơi Ngài. Đức Giêsu trong máng cỏ và trong cuộc sống trần thế đã nêu gương khiêm tốn thẳm sâu. Saolô kiêu căng đã phải “ngã ngựa” để trở thành Phaolô khiêm tốn tín thác vào Thiên Chúa trong hành trình truyền giáo.

Cùng với Mẹ Maria, chúng ta bước vào Mùa Vọng – Giáng Sinh và Năm Mới theo gương của Mẹ, “một thôn nữ đơn sơ mang trong lòng tất cả hy vọng của Thiên Chúa!” (ĐTC Phanxicô).


Nguyện chúc toàn thể Dân Chúa trong giáo phận Đà Lạt thân yêu một MÙA VỌNG – GIÁNG SINH – NĂM MỚI tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa.

Antôn Vũ Huy Chương

Giám mục

Exit mobile version