Giải thích thêm về Kinh khẩn cầu Thánh Linh trong Kinh Nguyện Thánh Thể

Hỏi: Câu trả lời của cha ngày 17-4 về Kinh khẩn cầu Thánh Linh trong Lễ Quy Rôma đã nhắc tôi nhớ lại câu hỏi đến từ Palo Alto, California: “Liệu Kinh Nguyện Thánh Thể thứ nhất, được biết đến như là Lễ Quy Rôma, có là Kinh nguyện Thánh Thể quy phạm cho Thánh lễ Chủ nhật không?”

Đáp: Trong khi có lẽ là đi hơi xa khi nói rằng Lễ Quy Rôma là Kinh Nguyện “quy phạm” cho Thánh Lễ Chúa Nhật, tôi nghĩ thật công bằng để nói rằng Kinh nguyện này, cùng với Kinh Nguyện Thánh Thể III, là các Kinh nguyện được ưa thích nhất vào ngày Chủ nhật.

Kinh Nguyện Thánh Thể II, tuy không bị cấm sử dụng ngày Chủ nhật, đặc biệt được khuyến khích sử dụng cho các ngày trong tuần. Sự ngắn gọn của nó có thể tạo ra một sự thiếu cân đối nhất định giữa Phụng Vụ Lời Chúa dài ngày chủ nhật với ba bài đọc, Kinh Tin kình, Lời nguyện Tín hữu bắt buộc và Phụng vụ Thánh Thể.

Kinh Nguyện Thánh Thể IV không thể bị tách rời khỏi Kinh Tiền tụng của nó, do đó, nếu sử dụng kinh này ngày Chủ nhật, nó chỉ có thể được sử dụng trong mùa thường niên. Thật là tốt để sử dụng nó trong dịp đặc biệt, khi sứ điệp các bài đọc có thể được liên kết vào cái nhìn tổng quan của lịch sử cứu độ. Kinh Nguyện Thánh Thể này ban đầu được dành riêng cho các nhóm tín hữu có trình độ Kinh thánh tốt. Nói chung, người Công giáo đã khá hiểu biết Kinh thánh hơn trong các thập niên qua, sau cuộc cải tổ phụng vụ, và kinh nghiệm đã cho thấy rằng Kinh nguyện IV có thể được sử dụng cho tác dụng mục vụ tốt, khi nó được sử dụng một cách khôn ngoan.

Kinh Nguyện Thánh Thể xin ơn Hoà giải là tốt nhất khi sử dụng vào Chủ Nhật mùa Chay, nhưng với kinh Tiền tụng Mùa Chay thích hợp.

Bởi vì các Kinh Nguyện Thánh Thể riêng cho “Các Thánh Lễ vì các nhu cầu khác nhau” và “cho các thánh lễ thiếu nhi” bị giới hạn cho các công thức Thánh lễ đặc biệt hoặc cho các nhóm cụ thể, như học sinh trẻ, các Kinh nguyện này trong thực tế không bao giờ được sử dụng cho Thánh Lễ chủ nhật ở giáo xứ. (Zenit)


Nguyễn Trọng Đa

Exit mobile version