Có lẽ nào chỉ dành riêng cầu cho một linh hồn hay cho một ý chỉ riêng nào không?

Trả lời :

1-Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist) là việc phụng vụ cao trọng nhất nhằm diễn lại cách bí tích trên bàn thờ ngày nayBữa ăn sau hết của Chúa Giêsu-Kitô với12 Tông Đồ và Hy TếChúa dâng lên Chúa Cha một lần trên thập giá năm xưa để đền tội thay cho nhân loại khỏi phải phạt và chết đời đời vì tội.

Phảinói là Lễ Tạ Ơn ( Thanksgiving Mass)vì Chúa Kitô đã “ dâng lời cảm tạChúa Cha, bẻ bánh và trao cho các môn đệ hiện diện ăn, rồicũng cảm tạ và trao chén rượu nho đã biến thành máu Người cho các ông uống”.

Vì thế, Thánh Lễ làhành động cảm tạ Chúa Cha cùng với Chúa Kitô và diễn lại Hy tế đền tội của Chúa, như Giáo Hội dạy trong Hiến Chế tín lý Lumen Gentium, là“ mỗi lần hy tếthập giá được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó “ Chúa Kitô, chiên vượt quacủa chúng ta chịu hiến tế ( 1 Cor 5: 7) thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện.” ( LG số 3)

Như thế, mọi Thánh Lễ đều qui chiếu về mục đích thờ lậy, ngượi khen và cảm tạ Chúa Cha cùng với Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thầnmà Giáo Hội dâng trên bàn thờ nhân danh Chúa Kitô ( in persona Christi) đểxin ơn tha tội cho chúng ta ngày nay cùng thể thức và mục đích mà Chúa Kitô đã một lần dâng trên thập giá để xin ơn tha tội cho toàn thể nhân loại.

Do đó, không có Thánh Lễ nào được dâng mà trọng tâm làđể kính riêng một thánh nam nữ nào, kể cả Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse, vì trọng tâm của mọi Thánh Lễ đều phảiqui chiếu về một mục đích duy nhất là ngượi khen, thờ lậy và cảm tạ Thiên Chúa nhờ Chúa Giê-su-Kitô, Đấng đã dâng mình tế lễ Chúa Cha trên thập giá như đã nói ở trên .

Tuy nhiên , Phụng vụ của Giáo Hội có dành lễ kinh Đức Mẹ trong nhiều dip quanh năm, kính Thánh Cả Giusehai lần (19 tháng 3 và 1 tháng 5, Kinh Thánh Gioan Tẩy Giả 2 lần ( 24 tháng 6 và 29 tháng 8)

Các Thánh Tông Đồ ( Phêrô. Phaolô, Philiphê, Joan, Giacô- bê…) mỗi vị một lần trong năm. Nhưng dù là lễ trọng ( Solemnity) hay lễ kính ( Feast Day) Đức Mẹ, hoặc các Thánh Nam Nữ,thìtrọng tâm của Thánh Lễ vẫn là để ngượi khen, thờ lậy và cảm tạChúa Cha , nhờ Chúa Kitô, chứkhông bao giờ là chỉ để tôn kính riêngĐức Mẹ hay bất cứ Thánh Nam Nữ nào.

Có khác chăng làtrong mọi lễ kinh Đức Mẹ , Thánh Cả Giuse , các Thánh Tông Đồ , các Thánh Nam Nữ ( 1-11) các Thánh Tử Đạo, các Thánh Trinh nữ và Tu Sĩ…và lễ cầu cho một tín hữuđã qua đời,thì tất cảđềucó lời nguyện riêng mở đầu và kết thúc Thánh Lễ , cũng như có Kinh Tiền Tụng( Preface) riêng cho mỗi lễ kính mà thôi.

Thí dụ,trong Lễ Kinh Đức Mẹ và các Thánh, Giáo Hội cảm tạ Chúa về hồng ân và những sự lạ lùng Chúa đã làm nơi Đức Mẹ và các Thánh. Cụ thể,trong Kinh Tiền Tụng Lễ Kinh Đức Mẹ,Giáo Hội nguyện cầu như sau:

….Trong ngày lễ ( sinh nhật Đức Mẹ, Đức Mẹ Mân côi, Mẹlên trời cả hồn xác…) của Đức Maria diễm phúc trọn đời đồng trinh, chúng con cùng ca ngượi, chúc tụng và tung hô Chúa. Bởi phépĐức Chúa Thánh Thần, Đức Maria đã thụ thai Con Một Chúa, và đã chiếu giãi vào thế gian ánh sáng vĩnh cửu là Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng con..

Hoặc : Chúng con tuyên xưng Chúa là Đấng kỳ diệu trong việc Chúa tôn phong các Thánh. Nhất là khi kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, chúng con hiệp với lời ca tụng, tạ ơn của Người ( Mẹ Maria) mà tôn vinh lòng nhân hậu của Chúa…

Như thế, lễ kính Đức Mẹ trong mọi dịp chỉ có mục đích cảm tạ ThiênChúa đã ban nhiều hồng ân cho riêng mình Mẹ,nhưđược sinh ra mà không mắc tội Tổ Tông và các tội khác, trọn đời đồng Trinhvà lên trời cả hồn xác.Ngượi khen và cảm tạ Chúa và chúc mừng Mẹ được diễm phúc hơn mọi thần thánh trên trời và mọi tạo vật dưới thế.Đó là tâm tình chúng ta phải có mỗi khi mừng lễ kinh Đức Mẹ.

ChinhĐức Mẹ và các Thánh Nam Nữ và các Thiên Thần cũng hiệp thông với ChúaKitô và Giáo Hội khi Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành trên bàn thờ ngày nay để cùng ngượi khen và cảm tạ Chúa Cha , vì Người đã ban tặngcho nhân loạimón quàquí giá nhất là Con Một của Người là Chúa Giê-su Kitô, Đấng đã đến trần gian và“hiếnmạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20 : 28)

Đức Mẹ – với địa vị cao sanglà MẹThiên Chúa,là Mẹ thật của Chúa Kitô, nên được tôn kính ở mức Hyperdulia trong phụng vụ thánh, nhưng không được tôn thờ ở mức Latria là mứcchỉ dành riêng cho Thiên Chúa mà thôi.Nghĩa là , trongmọiThánh Lễ Tạ Ơnchỉ một mình Thiên Chúa được ngượi khen và tôn thờ, trong khi Đức Mẹ và các Thánh Nam nữ khác, kể cả Thánh Giuse là bạn thanh sạch của Mẹ và là dưỡng phụ của Chúa Kitô,thìđược tôn kính ( venerate) ở mức Hyperdulia ( Đức Mẹ)và Dulia ( các Thánh)mà thôi.

Cụ thể, ngay cả những lễ được gọi là lễ kính riêngĐức MẹnhưMẹ Thiên Chúa ( Moher of God 1-1), MẹVô nhiễm thai ( Immaculate Conception8-12) Mẹ lên trời cả hồn xác (Assumption 15-8)… thì trọng tâm vẫn là để thờ lậy và cảm tạ Thiên Chúa Cha nhờ Chúa Kitô . Chỉ có khác một điều kháclà trong lễ kính Đức Mẹ thì có lời nguyện riêngmở đầu và kếtthúc thánh lễ, có Kinh Tiền Tụng ( Preface, ) riêng, và được đặc biệt nhắc đến trong các Kinh Nguyện Thánh Thể ( Kinh Nguyện Tạ Ơn)như : “Chúng con kính nhớ trước hết là Đức Maria vinh hiển trọn đời đồng trinh, Mẹ của Chúa Giê su-Kitô …( Kinh Nguyện Thánh Thể I). Hay “Người ( Chúa Kitô) đã nhập thể bởi phép Chúa Thánh Thần và được Đức Trinh Nữsinh ra…( Kinh Nguyện Thánh Thể II & IV)

Hoặc: “ Nguyện xin Chúa Thánh Thần làm cho chúng con trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa,để chúng con được thừa hưởng gia nghiệp cùng với các người Chúa đã chọn, nhất là với Đức Trinh Nữ Maria , Mẹ Thiên Chúa…( Kinh Nguyện Thánh Thể III)

Tóm lại, không có Lễ nào chỉ dành riêng để kính Đức Mẹ, hay Thánh Nam nữ nàomà lạikhônglời chúc tụng, ngượi khen và cảm tạ Thiên Chúacủa Giáo Hội hiệp thông cũng với Chúa Kitô dâng lên Chúa Cha khi cử hành ThánhLễ Tạ Ơn . Do đó, khi nói xin lễ tạ ơn Đức Mẹ, hay Thánh Giuse hoặc Thánh Nam Nữ nào, thìphải được hiểu là Lễ tạ ơn Chúa đã thương ban ơn qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ và các Thánh,vì chỉ có một mình Thiên Chúa ban phát mọi phúc lành cho chúng ta, nhờ công nghiệp Chúa Kitô và nhờ lời nguyện giúp cầu thayrất đắc lực của Đức Me, ThánhCả Giuse, và các Thánh Nam nữkhác đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.

Đức Mẹ và các Thánh không ban ơn mà chỉ xin ơn Chúa cho chúng ta mà thôi.Dĩ nhiên chúng ta cũng phải cám ơn Mẹ và các Thánh đã cầu bầu thay cho chúng ta trước Tòa Chúa. Điều muốn nhấn mạnh trong bài viết này là chúng ta không được quên phải cảm tạ Chúa trước hết vì Ngườiđã ban cho ta những ơn lành hồn xác, và cám ơn ĐứcMẹ hay Thánh Nam Nữnàođã nguyện giúp cầu thay cho chúng ta.

Xin nhớ kỹ điều này để trong thực hành khi vào nhà thờ cầu xin điều gì, thì không nên chạy thẳng đển nơi có thánh tượng Đức Mẹ hoặc Thánh Nam nữ nào để cầu xin như thể Đức Mẹ và các Thánh có thể ban phát mọi ơn lành cho chúng ta. Trái lại, phải đếnthờ lậy Chúa Kitô đang hiện diện trong nhà tạm ( Tabernacle), trước khi chạy đến với Đức Mẹ , Thánh Giuse hay Thánh Nam Nữ nào khác.Phảithờ lậy Chúa Kitô,cũng là thờ lậy Ba Ngôi Thiên Chúa,vì ở đâu có Chúa Kitô thì ởđấy có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần .

Đó là cách cầu nguyện đẹp lòng Chúa , Đức Mẹ và các Thánh mà chúng ta phải hiểu rõ và thựchành cho phù hợp với đức tin và phụng vụ.

2-Về câu hỏi thứ 2,xinnói rõ là Kinh Kinh Mừng là lời Sứ Thần Grabrielchào kinh Đức Trinh Nữ Maria và loanbáo cho Trinh Nữ biết là Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh conbởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Đó là nội dung phần đầu của Kinh Kính Mừng. Phần haicủa Kinh là lời cầu xinĐức Mariacủa Giáo Hội cho con cái mình được những ơn phúccủa Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria.

Như vậy, Kinh Kính Mừng chỉ dành riêng để kinh Đức Mẹ mà thôi.Do đó, không thể đọc kinh Kinh Mừng, hay lần chuỗi mân côiđể kính bất cứ Thánh Nam Nữ nào, vìmục đích của Kinhkhông được soan ra để kinh Thánh Nam nữ nàochỉ để dành riêng kinh Đức Mẹ mà thôi.Thánh nào có kinh được soạn riêng thì đọc. Còn nếu không,thì tưý cầu xin với Thánh đó là đủ, chứ không thích hợp để đọc kinh Lậy Cha,Kinh Kinh mừng và Sáng Danh khi cầu nguyện với Thanh Nam Nữ nào.Mà nếu có đọc thì phải đọc trong tâm tình kính Đức Mẹ, thờ lậy Chúa là Cha và vinh danh Chúa cùng các Thánh và các Thiên Thần để nhờ Thánh Nam nữ nào nguyện giúp cầu thay cho mình được những điều mong muốn.

Lại nữa, khiđọc Kinh Kinh Mừngtaphải đọc trong tâm tình mừng kinh vinh phúc của Mẹ được chọn làm Mẹ Ngôi Hai, và xin Mẹ nguyện giúp cầu thay cho ta được Chúa đoái thương ban cho những ơn ta đang cần đến trong cuộcsốngtrên trần thế này,chờ ngày về vui hưởng hạnh phúc cùng Mẹ trên Thiên Đàng.

3-Về câu hỏi thứ 3, xin trả lời làmục đích của Thánh Lễ là để ngượi khen, cảm tạ và thờ lậy Chúa như đã nói ở trên, nên không hề có lễ nào chỉ để cầu riêng cho một hay nhiều người còn sống hay đã qua đời. Nói xin lễ cầu bình an cho người còn sống hay cho người đã ly trầnchỉ có nghĩachủ tế phải nhớ đến ý lễ mình dâng để được hưởng bổng lễ ( mass stipend) theo qui định của giáo luật. Nhưng ngay trong lễ có người xin để cầu cho một linh hồn đã ly trần, thì vẫn có lời nguyện cầu chung cho Đức Thánh cha, cho giám mục giáo phận và cho các tín hữu đã ly trần như ta đọc thấy trong mọi Kinh Nguyện Thánh thểđều có lời cầu chung như sau : “ Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt là các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã ly trần trong tình thương của Chúa.Xin cho hết thảy được vào hưởngánh sáng tônNhan Chúa..( KNTT 1, 2, 3, 4)

Nếu có người xin lễ cầu cho một hay hai linh hồn, thì có thêm lời nguyện riêng như sau : “ Xin nhớ đến tôi tá Chúa là….mà ( hôm nay) Chúa đã gọi ra khỏi đời này về với Chúa. Xin ban cho kẻ đã chết nhưCon Chúa, thì cũng được sống lại như Người.”

Nhưngdù có lời nguyện riêng cho thân nhân ai xin lễ, thì vẫn có lời cầu xin chung cho các tin hữu còn sốngcũng như đã ly trần nhưđã nói ở trên. Như vậy, không có lễ nào chỉ dành để cầu riêng cho một hay nhiều linh hồn đã qua đời. Xin nhớ kỹ điều này để đừng ai thắc mắc tại saolễ mình xin cầu chongười thân đã ly trầnvẫn thấychachủ tế cầu cho các người khác nữa. Phải cầu cho các người còn sống cũng như đã qua đời vì phụng vụ thánh quiđinh như vậy, và không ai có quyền thay đổitheo ý mình.

Chính vì thếcũng cầnnói lại một lần nữalà không có linh hồn nào được coi là “ mồ côi” ở trong chốn luyện hình, khiến phải xin cầu nguyện cho họ, vì trong các Thánh Lễ,Giáo Hội đều cầu xin cho “ các tính hữu đã lytrần” mặc dù có haykhông có ai xin lễ cầu riêng cho họ.

Tóm lại, là tín hữu trong Giáo Hội, chúng ta cẩn biết rõ ý nghĩa và mục đích của phụng vụ thánh, tức toàn bộ việc thờ phượng, ngượi khen và cảm tạ Thiên Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô, cũng nhờ ơn thông hiệp và cầu bầu của Đức Mẹ và các Thánhmà Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa nhân danhChúaKitô ( in persona Christi).

Lm P. X Ngô Tôn Huấn

Exit mobile version